Thông cáo báo chí về Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5 tại Kazakhstan 2024

 Thông cáo báo chí

Ngày 24 tháng 6 năm 2024                                                                                                                                          tp. Astana

Hôm nay, tại Trung tâm truyền thông trung ương thuộc Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan đã diễn ra cuộc họp báo về tiến độ chuẩn bị cho Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5. Tham dự buổi họp báo có Thứ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Cộng hòa Kazakhstan, ông Serik Maratovich Zharasbayev, Trưởng Ban tổ chức Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5, ông Nail Faridovich Nurov, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thể thao Quốc gia, ông Tastanbek Kutzhanovich Esentaev.

Thứ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Cộng hòa Kazakhstan, ông Serik Zharasbayev bắt đầu bài phát biểu của mình bằng việc thông tin về những đầu việc đã hoàn thành trong công tác chuẩn bị cho Đại hội thể thao du mục.

Trước hết, tôi muốn thông báo rằng cho đến nay đã xác định được thành phần của Ban tổ chức và đồng tổ chức Đại hội, trong đó ngoài Chính phủ Cộng hòa Kazakhstan còn có Liên đoàn Thể thao Dân tộc Thế giới, Tổ chức các Quốc gia Turkic, Hiệp hội thể thao quốc gia Cộng hòa Kazakhstan. Vào ngày 29 tháng 4, Trụ sở UNESCO đã xác nhận bảo trợ Đại hội Thế giới du mục lần thứ 5, và vào ngày 20 tháng 6, UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác với Ban tổ chức Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5, trong đó UNICEF được công nhận là đối tác chính thức của Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5,” ông Serik Zharasbayev nói.

Theo lời Thứ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao, hầu hết các cơ sở thể thao đều sẵn sàng tiếp nhận các cuộc thi quy mô lớn như vậy. Cung điện Băng “Alau” và Sân vận động “Astana-Arena,” đang tiến hành công cuộc trùng tu và dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15 tháng 8. Việc tu sửa tại trường đua ngựa “Kazanat” sẽ hoàn thành vào tháng 7.

Để thực hiện chỉ thị của Tổng thống về việc cắt giảm chi phí tổ chức Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5 do đợt lũ lụt nặng nề vào mùa xuân vừa qua, đã có một số thay đổi đã được đưa vào chương trình Đại hội. Thời gian Đại hội đã được rút ngắn một ngày, và sẽ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 9. Số lượng người và quốc gia tham dự cũng giảm xuống. Trước đó, dự kiến có sự tham gia của 4.000 người từ hơn 100 quốc gia. Nay, dự kiến có hơn 2.000 người tham gia. Đến nay, có 89 quốc gia đã chính thức xác nhận tham gia Đại hội. Được biết, năm nay lần đầu tiên sẽ có sự tham gia của Brunei-Darussalam, Liberia, Venezuela, Ireland, Dominica, Gambia tại Đại hội thể thao du mục.

Môn đấu vật Ssirym của Hàn Quốc đã bị loại khỏi chương trình thể thao. Hạng cân ở một số môn thể thao cũng được giảm bớt. Ngoài ra, phần trình diễn, bao gồm 10 môn thể thao, đã hoàn toàn bị loại khỏi chương trình Đại hội, trừ “Ұлы дала жорығы” (Cuộc đua vĩ đại của thảo nguyên). Tuy nhiên, theo yêu cầu của lãnh đạo Cộng hòa Kyrgyzstan và Cộng hòa Tatarstan, chương trình thể thao đã bổ sung hai môn thể thao: trò chơi Kyrgyzstan Kok Boru và Tatar đấu vật đai “Koresh”.

“Chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp để tối ưu hóa chi phí và đã tiết kiệm được 1,7 tỷ so với dự toán ban đầu. Tuy nhiên, chúng tôi đang tích cực làm việc để thu hút các công ty Kazakhstan và doanh nghiệp nước ngoài tài trợ cho sự kiện, nhằm tổ chức Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5 tại Astana ở mức cao nhất”, – Thứ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao cho biết.

 Trưởng Ban tổ chức Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5, ông Nail Nurov đã công bố đối tác và nhà tài trợ chính của Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5. Theo đó đối tác chính của Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5 là CTCP Ngân hàng Nhân dân Kazakhstan (Halyk Bank). Nhà tài trợ chính của Đại hội thể thao du mục thế giới lần thứ 5 là Công ty kỹ thuật điện ALAGEUM ELECTRIC.

Các khoản tiền được phân bổ từ các đối tác và nhà tài trợ sẽ được sử dụng để trả thưởng cho những người chiến thắng và á quân của các cuộc thi, tổng số tiền thưởng là 253 250 002 tenge, cũng như mua vé máy bay cho các người tham gia Đại hội, xây dựng khu vực trao giải, sản xuất huy chương kỷ niệm và chứng chỉ, và các chi phí khác“, – ông Nail Nurov nói.

Ông Nail Nurov giới thiệu các huy chương sẽ được trao cho những người chiến thắng và đoạt giải tại Đại hội Thể thao du mục thế giới lần thứ 5: “Các huy chương được thiết kế theo phong cách đặc biệt, tượng trưng cho sự thống nhất của tất cả các cuộc thi đấu thể thao dưới một mái nhà chung – biểu tượng của sự đoàn kết của người dân Kazakhstan. Biểu tượng mặt trời trên huy chương gắn liền với mặt trời, năng lượng sống và tiến về phía trước. Hình ảnh người kỵ sĩ trên huy chương theo truyền thống tượng trưng cho sự di chuyển, khát vọng đạt mục tiêu và chiến thắng. Dải ruy băng của huy chương có màu của đá carnelian – một loại khoáng chất màu đỏ cam, tượng trưng cho năng lượng, động lực và sự kiên cường. Đá carnelian gắn liền với sức sống và năng lượng tích cực”.

Vụ báo chí

Ban Tổ chức

Đại hội Thể thao du mục thế giới lần thứ 5

Nazym Rysbetova

8 701 208 18 11