Tấp nập những chuyến hàng xuất khẩu đầu xuân tại các cảng biển phía Nam
Những chuyến tàu chở hàng nghìn container hàng xuất khẩu rời các cảng biển Việt Nam trong những ngày đầu xuân Giáp Thìn đánh dấu sự khởi sắc và kỳ vọng một năm thành công.
Đầy ắp những tàu hàng xuất khẩu
Trong ngày làm việc đầu năm mới, lô hàng 15.000 tấn hạt nhựa xuất khẩu đi châu Âu qua cảng quốc tế Long An đã được xếp lên tàu rời cảng vào sáng 15/2.
Ông Võ Quốc Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Long An cho biết, lô hàng xuất khẩu qua cảng ngay trong ngày phát lệnh làm hàng năm mới là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển, mang theo niềm tin và kỳ vọng vào một năm Giáp Thìn 2024 với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ của Cảng quốc tế Long An.
Trước đó, ngày 13/2 (mùng 4 Tết) tại cảng Tân Cảng- Cái Mép, tàu One Aquila, chiều dài hơn 364m, sức chở 14.052 TEU, thuộc tuyến dịch vụ PS7 của liên minh The Alliance, khai thác kết nối Việt Nam và Hoa Kỳ đã xếp những container hàng xuất khẩu đầu tiên lên tàu.
Cũng trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, các tàu mẹ tuyến quốc tế liên tục cập các cảng Cái Mép- Thị Vải để làm hàng. Ngày 10/2 (tức mùng 1 Tết) cảng Quốc tế Gemalink đã đón siêu tàu ONE INFINITY dài 400m, trọng tải 22.521 DWT, sức chở 24.136 TEU. Tàu ONE INFINITY thuộc tuyến dịch vụ FE3 của liên minh hãng tàu THE Alliance, bao gồm các hãng Hapag-Lloyd, ONE, HMM, Yang Ming. Trong thời gian cập cảng Gemalink, tàu ONE INFINITY thực hiện xếp dỡ 3.807 container hàng hóa sau đó tiếp tục hành trình tới cảng Singapore và Rotterdam (Hà Lan).
Tại các cảng biển TPHCM, lượng hàng hóa xuất khẩu trong những ngày đầu năm mới qua các cảng biển cũng rất sôi động. Trong tuần đầu tết Nguyên đán, cảng đón 75 chuyến tàu làm hàng với sản lượng thông qua là 72 nghìn TEU, tương đương hơn 1 triệu tấn hàng hóa (tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023). Riêng trong đêm Giao thừa, tại cảng Cát Lái đón 7 chuyến tàu container. Trong đó, lô hàng xuất khẩu được xếp trên tàu Uni Perfect của hãng tàu Ever Green tải trọng 19.308 tấn, sức chở gần 1.618 TEU. Đây là lô hàng sản phẩm linh kiện điện tử, mặt hàng chủ lực góp phần đưa xuất khẩu của TPHCM năm vừa qua đạt kim ngạch hơn 42 tỷ USD. Tàu có hành trình từ cảng Cát Lái (Việt Nam) – Kaohsiung (Đài Loan) – Osaka, Kobe, Hakata (Nhật Bản) – Shang Hai (Trung Quốc) – Hồng Kông – Cát Lái. Tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm phát lệnh làm hàng đầu Xuân Giáp Thìn đạt khoảng 7.500 TEU (tương đương 105 nghìn tấn hàng).
Sau những ngày nghỉ Tết, lượng hàng hóa XNK qua các cảng TPHCM tăng dần lên, ngay trong ngày 6 Tết (15/2), gần 200 lô hàng xuất khẩu đã được đưa lên tàu rời cảng Cát Lái. Dự báo trong những ngày tới, hàng xuất khẩu sẽ tăng cao do các doanh nghiệp đồng loạt hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ tết Nguyên đán.
Cảng biển kỳ vọng tăng trưởng cao
Với sự khởi sắc từ những tàu hàng cập cảng đầu năm, các cảng biển kỳ vọng hàng hóa XNK sẽ khởi sắc, các cảng biển sẽ tăng trưởng nguồn hàng trong năm nay. Cụm cảng Tân cảng- Cái Mép với diện tích bãi 108 ha và gần 1.500 mét cầu bến, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ sức chở 14.000 TEU, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại và nguồn nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, chất lượng cao. Cụm cảng đã và đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng cùng các hãng tàu lớn trên thế giới. Toàn cụm cảng có sản lượng thông qua chiếm gần 60% tại khu vực Cái Mép – Thị Vải. Cụm cảng Tân Cảng – Cái Mép là cửa ngõ quốc gia và điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hoá giao thương trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt là các thị trường xuất nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á. Góp phần quan trọng vào việc kết nối và thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển kinh tế của cả nước.
Theo ông Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, năm 2023, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng trong hệ thống đạt 9,75 triệu TEU, tương đương gần 140 triệu tấn hàng hóa, tăng trưởng gần 1% (chiếm 56,8% cả nước, 89,5% thị phần khu vực TPHCM); xếp thứ 16 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới. Riêng cụm Cảng Tân Cảng – Cái Mép ghi nhận sự tăng trưởng 10% với sản lượng thông qua đạt hơn 2,7 triệu TEU, chiếm 53,2% thị phần sản lượng thông qua cụm Cảng container nước sâu Cái Mép – Thị Vải.
Phát biểu tại buổi lễ phát lệnh làm hàng đầu năm tại cảng Tân Cảng- Cái Mép ngày mùng 4 Tết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, xác định vận tải biển là một nhiệm vụ hết sức nặng nề mà Trung ương đã giao cho ngành Giao thông vận tải, trong đó có Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông, vì vậy Tân Cảng Sài Gòn phải tham gia phát triển các cảng biển để kết nối các cảng thuỷ nội địa với các cảng quốc tế lớn của nước ta; phải hỗ trợ các địa phương nơi có cảng biển của đơn vị phát triển logistics tốt hơn, góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hoá Việt Nam, nhất là nông sản.
Việt Nam có quan hệ xuất, nhập khẩu với hơn 60 thị trường lớn trên thế giới theo các Hiệp định FTA, vì vậy, khối lượng vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu rất lớn, do đó đơn vị phải góp phần bảo đảm hàng hoá thông suốt, làm lợi cho hàng hoá Việt Nam, làm lợi cho người dân Việt Nam… Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tân Cảng Sài Gòn phải góp phần hiện đại hoá các cảng biển và cảng thuỷ nội địa; phải xanh hoá, chuyển đổi số cảng, dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để xây dựng các bến cảng thông minh, góp phần kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức.
Nguồn: logistics.gov.vn